Facebook bây giờ được gọi là Meta và những sự thật sau đó
- Chúng tôi đã nghe tin đồn về việc Facebook bán buôn tự đổi thương hiệu trong nhiều tuần, nhưng bây giờ điều đó cuối cùng đã xảy ra.
- Facebook đã tự đổi tên thành Meta, với mục tiêu cuối cùng là mở ra thế hệ tiếp theo của Internet được gọi là “metaverse”, bao gồm thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số được hỗ trợ bởi các công nghệ phi tập trung như tiền điện tử và chuỗi khối.
- Bạn bối rối chưa? Dưới đây là câu trả lời cho một số câu hỏi phổ biến mà mọi người đang hỏi.
Chờ đã, vậy có nghĩa là Facebook đã chết?
- Có, nhưng cũng không. Trang web thực tế và ứng dụng di động Facebook sẽ vẫn tồn tại như một mạng xã hội. Tuy nhiên, Meta sẽ bao gồm tất cả các thuộc tính khác do Meta sở hữu như Instagram, WhatsApp, Messenger và Facebook. Thương hiệu thực tế ảo Oculus sẽ biến mất hoàn toàn, điều này có ý nghĩa khi Meta đang kết hợp các khía cạnh thực tế ảo của Oculus - chẳng hạn như tai nghe VR Quest 2 - vào mục tiêu tạo ra siêu thị.
- Meta đã thiết lập một tài khoản Twitter và tạo một trang Facebook giải thích chi tiết về sự thay đổi.
- Nó không giống như những gì Google đã làm với việc thành lập công ty Alphabet để thực hiện các mục tiêu lớn hơn của công ty ngoài Google Tìm kiếm và các sản phẩm có thương hiệu khác của nó.
Metaverse là gì?
Facebook bây giờ được gọi là Meta và những sự thật sau đó
- Đây là một thuật ngữ tương đối mới, được phổ biến trong cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash những năm 90. Trong cuốn sách đó, con người sống trong một thế giới loạn luân, nơi mọi người rời bỏ thế giới thực thay vì thế giới ảo. Trong một cuộc phỏng vấn với The Verge, Mark Zuckerberg nói rằng anh tin rằng metaverse là tương lai của Internet. Khi ngày nay chúng ta chủ yếu tương tác với những người dùng internet khác thông qua điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính để bàn, Zuckerberg hình dung ra một tương lai nơi chúng ta tương tác với hình đại diện 3D của chính mình trong một thế giới hoàn toàn nhập vai.
- Nếu điều đó cũng giống như một cuốn tiểu thuyết (và phim) khoa học viễn tưởng nổi tiếng khác, Ready Player One, thì bạn đã đúng. Giống như Snow Crash, mọi người trong Ready Player One tương tác trong OASIS, một thực tế ảo cho phép bạn về cơ bản làm bất cứ điều gì và trở thành bất kỳ ai bạn muốn. Bạn có thể tiến hành kinh doanh, đi học, và thậm chí kết hôn hoàn toàn trong OASIS.
- Có vẻ như Mark Zuckerberg và công ty mới Meta muốn đưa khái niệm truyền thông xã hội vào kết luận hợp lý của nó, cho phép mọi người tạo ra các phiên bản kỹ thuật số hoàn toàn của chính họ trong một điều không tưởng ảo. Theo nhiều cách, đó là một khái niệm mà Epic Games đã sử dụng trong Fortnite để đạt được thành công hơn bất kỳ nỗ lực nào khác cho đến nay.
- Điều đó nói rằng, biểu hiện đầy đủ của một metaverse sẽ không tồn tại hoàn toàn trong thực tế ảo. Nó cũng bao hàm khái niệm về việc kỹ thuật số tương tác với vật lý theo cách tự nhiên.
Meta dự định làm điều này như thế nào?
Facebook bây giờ được gọi là Meta
- Về mặt phần mềm, Meta đang xây dựng một nền tảng có tên là Horizon. The Verge đã mô tả nó là "phần Minecraft gặp Roblox" với một công cụ cộng tác cũng được tích hợp sẵn. Nhìn bề ngoài, điều này có ý nghĩa khi xem xét cả Minecraft và Roblox đều là những trò chơi dạng hộp cát cho phép người dùng của họ xây dựng hầu hết mọi thứ họ muốn (bao gồm cả việc xây dựng một điện thoại thông minh đang hoạt động bên trong Minecraft).
- Về phần cứng, Meta sẽ sử dụng hỗn hợp các thiết bị VR và AR. Theo video thông báo, công ty mới đang làm việc trên một chiếc tai nghe mới có tên là Project Cambria. Zuckerberg đã giới thiệu điều này trong buổi công bố đổi tên. Đây được cho là một tai nghe thực tế hỗn hợp cao cấp phủ các thành phần ảo lên thế giới thực. Nó cũng sẽ có theo dõi khuôn mặt và mắt đầy đủ để phản ánh tốt hơn các biểu cảm của hình đại diện của bạn.
- Cùng với Dự án Cambria, Meta cũng đang nghiên cứu một cặp kính AR có tên là Nazaré. Zuckerberg cho rằng đây là thứ sẽ phổ biến như điện thoại thông minh ngày nay. Nazaré sẽ giống kính thông thường hơn, hiển thị các lớp phủ kỹ thuật số trên thế giới thực. Điều này cũng tương tự với kính AR mà Apple được đồn là đang chế tạo.
- Cũng sẽ có một tài khoản thống nhất duy nhất cùng với các tài khoản Facebook, WhatsApp và Instagram riêng biệt. Bằng cách này, nếu bạn không muốn sử dụng Facebook, bạn sẽ không bắt buộc phải có một cái để đăng nhập vào metaverse. Về mặt kỹ thuật, bạn sẽ không phải đăng ký Facebook để sử dụng thiết bị Oculus, đây là điểm gắn bó trong những năm gần đây.
Đây không phải chỉ là Facebook đang cố gắng tạo khoảng cách với tất cả báo chí xấu?
- Những người hoài nghi hơn trong chúng ta có thể sẽ đi đến kết luận đó, mặc dù nó không phải là không hợp lý. Tuy nhiên, Zuckerberg đã cố gắng tách thương hiệu này khỏi chu kỳ tin tức hiện tại nói trong một cuộc phỏng vấn với The Verge.
- Zuckerberg tuyên bố rằng quá trình đổi thương hiệu đã bắt đầu từ rất lâu trước chu kỳ tin xấu hiện tại, nói rằng việc vẽ ra mối liên hệ đó là "lố bịch" và "không phải là môi trường mà bạn muốn giới thiệu một thương hiệu mới."
- Điều đó nói rằng, CEO của Meta hiện tại sẽ vẫn phải đối mặt với những lời chỉ trích hiện tại xung quanh ảnh hưởng của nó trên quảng trường công cộng. Nếu có bất cứ điều gì, việc tạo ra toàn bộ vũ trụ kỹ thuật số cho phép mọi người mua và bán trong một hệ thống ẩn danh đồng thời cho phép họ tương tác bằng hình đại diện 3D có thể làm trầm trọng thêm ảnh hưởng của Facebook hiện tại.
- Rõ ràng, chúng tôi chỉ đang trong những năm đầu mục tiêu của Meta là phát triển một mô hình meta hỗ trợ cho Internet hiện tại. Công ty được đổi thương hiệu đang cố gắng xây dựng một tương lai tiên tiến trong khi cố gắng cắt bỏ phần còn lại của hiện tại bị ô nhiễm. Với việc nhiều công nghệ hơn như tiền điện tử và mã thông báo không thể thay thế (NFT) trở nên phổ biến hơn, sẽ rất thú vị khi Meta có thể tận dụng để xây dựng thế giới của nó trong tương lai.
Viết bình luận
Bình luận
Hiện tại bài viết này chưa có bình luận.