XeSS là câu trả lời của Intel cho Nvidia DLSS và nó có một lợi thế lớn
- Sau thông báo về Intel Arc vào đầu tuần này, Intel đã tiết lộ thêm thông tin chi tiết về các GPU sắp ra mắt và các công nghệ mà chúng sẽ sử dụng - đặc biệt là XeSS. XeSS là một tính năng siêu lấy mẫu mới trên các GPU Intel Arc sắp tới và nó có vẻ là sự kết hợp những công nghệ tốt nhất của các công nghệ cạnh tranh từ AMD và Nvidia.
- Về mặt chức năng, XeSS hoạt động rất giống với Nvidia’s Deep Learning Super Sampling (DLSS). Nó sử dụng một mạng nơ-ron đã được đào tạo trên các hình ảnh của trò chơi để tái tạo lại các chi tiết từ các pixel lân cận và về mặt quan trọng, nó sử dụng các khung hình trước đó để theo dõi chuyển động qua một cảnh. Thông tin tạm thời này là yếu tố làm cho DLSS trở nên khác biệt và bây giờ có vẻ như có một đối thủ cạnh tranh dưới dạng XeSS.
So sánh chất lượng XeSS
- Intel đã thử nghiệm một cảnh được nâng cấp từ 1080p lên 4K, gần như phù hợp với chất lượng của 4K gốc. Bản demo đang chạy trên một card đồ họa Intel Alchemist, đây là tên mã mà Intel đang sử dụng cho các sản phẩm Arc thế hệ đầu tiên của mình.
- Intel tuyên bố rằng XeSS có thể tăng hiệu suất lên đến 2 lần so với kết xuất nguyên bản. Điều đó nghe có vẻ tuyệt vời, nhưng Intel đã không hiển thị XeSS chạy trong bất kỳ trò chơi nào hoặc thông báo bất kỳ tựa game nào sẽ hỗ trợ tính năng này (mặc dù Intel cho biết “một số” nhà phát triển trò chơi đã tương tác với XeSS).
Sự khác biệt giữa DLSS và XeSS
- XeSS trông giống về mặt chức năng với DLSS, nhưng nó có một điểm khác biệt chính. Intel thông báo rằng họ sẽ phát hành hai chế độ XeSS. Một sẽ tận dụng các lõi XMX hoặc Xe Matrix Extension chuyên dụng của Intel để xử lý siêu lấy mẫu trí tuệ nhân tạo (A.I.). Điều đó tương tự như cách Nvidia tận dụng các lõi Tensor của mình trong card đồ họa RTX để nâng cấp với DLSS.
- Chế độ khác là nơi mọi thứ trở nên thú vị. Nó sẽ sử dụng lệnh DP4a, được sử dụng cho A.I. hoạt động trên các cạc đồ họa Nvidia gần đây và đồ họa tích hợp Intel gần đây. Intel tuyên bố có sự đánh đổi chất lượng và hiệu suất “thông minh” cho phiên bản DP4a. Bất kể, điều đó có nghĩa là XeSS sẽ vẫn hoạt động trên phần cứng không có lõi XMX.
XeSS Pipeline
- Điều đó mang lại một trong những lợi ích chính của AMD’s FidelityFX Super Resolution (FSR) cho XeSS. FSR hỗ trợ hầu hết mọi card đồ họa, trong khi DLSS chỉ hoạt động trên card đồ họa Nvidia RTX. Bằng cách sử dụng hai bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK) khác nhau, Intel có thể hỗ trợ nhiều loại phần cứng trong khi vẫn sử dụng tính năng nâng cấp được hỗ trợ bởi A.I trên phần cứng chuyên dụng.
- Đó là điều chúng tôi muốn thấy ở Nvidia sau khi ra mắt FSR. XeSS có vẻ như nó sẽ cung cấp những gì tốt nhất của cả hai thế giới, mang đến cho người dùng phần cứng chuyên dụng một công cụ siêu lấy mẫu hỗ trợ A.I thích hợp mà không giới hạn tính năng đối với một nền tảng nhất định. Điều đó nói rằng, chúng tôi vẫn cần phải chờ hỗ trợ trò chơi và thử nghiệm độc lập để xem nó xếp chồng lên nhau như thế nào.
- Intel cho biết phiên bản XMX của SDK XeSS sẽ ra mắt vào cuối tháng này. Phiên bản DP4a sẽ đến “vào cuối năm nay”. Rất tiếc, Intel đã không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào về cửa sổ phát hành cho phiên bản DP4a. Bất kể phiên bản nào, Intel cho biết XeSS có thể dễ dàng phù hợp với các đường ống kết xuất hiện có.
Một cái nhìn bên trong Xe HPG
- XeSS sử dụng các đơn vị XMX chuyên dụng để xử lý A.I. siêu mẫu, và có 16 đơn vị XMX trên mỗi Xe Core. Trong tương lai, Intel sẽ loại bỏ thuật ngữ “đơn vị thực thi”, định nghĩa số lượng lõi trên các phiên bản trước của đồ họa Xe. Thay vào đó, nó sẽ sử dụng “Xe Core” để hiển thị những GPU có bên trong.
- Mỗi Xe Core có 16 đơn vị XMX và 16 động cơ vector, và có bốn Xe Core trên mỗi lát kết xuất. Trên lát cắt, mỗi Xe Core cũng có một đơn vị dò tia chuyên dụng để dò tia DirectX 12 và Vulkan, cũng như một bộ nhớ đệm L2 được chia sẻ. Phần này là khối xây dựng của thẻ sử dụng kiến trúc Xe HPG và Intel có thể thêm hoặc loại bỏ các phần để đáp ứng các mục tiêu về hiệu suất.
Xe HPG Render
- Hiện tại, Intel có thể sử dụng tám lát cắt trên một card đồ họa, tổng cộng có 32 lõi Xe và 512 động cơ vectơ. Trước đây, các báo cáo cho rằng thẻ Nhà giả kim hàng đầu của Intel sẽ sử dụng 512 đơn vị thực thi và điều đó dường như vẫn xảy ra. Điều duy nhất khác bây giờ là cách đặt tên.
- Nhìn chung, Intel cho biết kiến trúc Xe HPG cung cấp tần số tăng 1,5 lần so với Xe LP, cũng như tăng 1,5 lần hiệu suất trên mỗi watt. Tuy nhiên, những con số này đến từ điểm chuẩn nội bộ của Intel, vì vậy chúng tôi sẽ cần đợi cho đến khi có thẻ để đưa ra bất kỳ kết luận nào.
- Tuy nhiên, cái nhìn đầu tiên của chúng tôi về Xe HPG và XeSS rất thú vị. Trong nhiều thập kỷ, Nvidia và AMD là hai lựa chọn duy nhất cho card đồ họa. Intel không chỉ phát hành card đồ họa cho game thủ mà còn là card đồ họa đi kèm với tất cả các phụ kiện mà GPU hiện đại cần.
- Chúng ta sẽ phải chờ xem thẻ Nhà giả kim hoạt động như thế nào khi chúng ra mắt, nhưng sẽ thật tuyệt khi thấy một làn sóng xanh trong một vùng biển bị chi phối bởi màu đỏ và xanh lá cây quá lâu.
Viết bình luận
Bình luận
Hiện tại bài viết này chưa có bình luận.