Vì sao EPIC không thể để nền tảng Unreal Engine bị cấm cửa trong cuộc đấu tranh pháp lý với APPLE
Cuộc chiến giữa EPIC và APPLE đang trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết.
Cuộc chiến pháp lý giữa Epic và APPLE
Cuộc đấu tranh pháp lý giữa EPIC Games và APPLE về tựa game Fortnite, tên đầy đủ là Fornite Battle Royal – một tựa game “Siêu phẩm” hút khách và cực kỳ nổi tiếng với hàng triệu người chơi trên khắp thế giới. Từ một cuộc chiến về mâu thuẫn trong trò chơi Fortnite giờ đây đã trở thành một cuộc chiến tranh ảnh hưởng đến cả nền tảng Unreal Engine – công cụ phát triển trò chơi phổ biến nhất thế giới. Unreal Engine được sử dụng để phát triển một loạt các sản phẩm bao gồm trò chơi, phim, nghiên cứu y sinh và thực tế ảo. Hàng triệu nhà phát triển dựa vào Unreal Engine để phát triển phần mềm và hàng trăm triệu người tiêu dùng đang sử dụng phần mềm đó.
Sau khi xóa sổ Fornite khỏi App Store, APPLE tiếp tục nhắm mục tiêu đến các nhà phát triển khác của EPIC khi tuyên bố sẽ chấm dứt quyền truy cập của EPIC khỏi các nền tảng công cụ phát triển IOS và MAC OS bao gồm cả những công cụ cần thiết để Epic tiếp tục cung cấp công cụ đồ họa phổ biến nhất thế giới là Unreal Engine. Gây nguy hiểm cho toàn bộ hệ sinh thái trò chơi của bên thứ 3 được phát triển dựa trên nền tảng Unreal Engine.
Số phận của Unreal Engine và các nhà phát triển dựa trên nó.
Như Epic đã cảnh báo trong một kiến nghị của tòa án vào tuần trước, các động thái của Apple chống lại Unreal Engine sẽ đe dọa đến những dự án đằng sau nó và hàng trăm trò chơi điện tử từ các nhà phát triển khác. Hầu hết các dự án đó không có mối liên hệ rõ ràng nào với Epic Games và Fortnite, nhưng các dự án của họ lại dựa trên nền tảng Unreal Engine để thực hiện công việc của mình. Và khi Epic và Apple đang xảy ra chiến tranh pháp lý, các dự án đó cũng có khả năng bị gián đoạn.
Unreal Engine – công cụ phát triển trò chơi của EPIC
Được phát triển vào năm 1998 cùng với game bắn súng góc nhìn thứ nhất. Unreal Engine đã trở thành nền tảng cho hoạt động kinh doanh của EPIC và ngành công nghiệp sản xuất trò chơi nói chung. Nó hiện được sử dụng bởi hàng trăm nhà sản xuất trò chơi, tạo hiệu ứng đặc biệt trong Hollywood và các công ty khác kinh doanh trong lĩnh vực đồ họa máy tính và dựng hình ảnh 3D.
Ngoài những tựa game của EPIC được phát triển dựa trên Unreal Engine còn có các trò chơi đến từ nhiều nhà sản xuất khác cũng được phát triển dựa trên nó là Gearbox Software (Borderlands 3), Riot Games (Valorant) và Square Enix (Final Fantasy VII Remake). Epic đã cấp phép phần mềm cho hàng nghìn nhà phát triển không có đủ nguồn lực để xây dựng công cụ phát triển game của riêng họ, đổi lấy 5% tiền bản quyền cho bất kỳ thứ gì được tạo ra. Việc cấp phép đó đã biến Unreal Engine của EPIC trở thành một bộ công cụ phổ biến trên thế giới.
Unreal Engine có nguy cơ trở thành tổn thất nặng nề nhất của EPIC trong cuộc đấu tranh pháp lý với APPLE.
Giờ đây, nền tảng này đang có nguy cơ trở thành tổn thất lớn nhất trong cuộc chiến của EPIC và APPLE về việc thanh toán trong Fortnite. Khi Apple loại bỏ Fortnite bằng cách thu hồi tài khoản phát triển ứng dụng chính của EPIC, họ cũng đã lên kế hoạch thu hồi tài khoản nhà phát triển mà EPIC sử dụng để duy trì Unreal Engine trên iOS, như một phần trong chính sách là xóa các tài khoản được liên kết sau khi vi phạm hợp đồng.
Tòa án đã cấm APPLE thu hồi tài khoản đó trong vài tuần tới, nhưng vẫn còn phải xem xét liệu nó có thể bị cấm trong thời gian tới hay không. Một phiên điều trần tạm thời để giải quyết vấn đề trên được lên kế hoạch diễn ra vào ngày 28 tháng 9. Nhưng nếu Apple thắng thì các công cụ phát triển game của EPIC như Unreal Engine sẽ chịu chung số phận với Fortnite, các bản cập nhật sẽ bị cắt khỏi hệ thống của APPLE.
Nếu Apple chống lại lệnh cấm thành công vào tháng tới, các trò chơi chạy trên nền tảng Unreal Engine vẫn sẽ tiếp tục hoạt động trên iOS - ít nhất là cho đến khi một lỗi lớn nào đó xuất hiện. Nhưng thời gian lâu dài có thể dẫn đến thảm họa, đặc biệt đối với các nhà phát triển trò chơi iOS. Vì Apple kiểm soát quá trình các nhà phát triển tạo, kiểm tra, sau đó gửi ứng dụng lên iOS và mọi bản cập nhật trong tương lai để xem xét, việc Unreal không còn được hỗ trợ nền tảng iOS có nghĩa là EPIC không thể update các tính năng mới của hệ điều hành hoặc triển khai các bản cập nhật và sửa lỗi.
Nếu EPIC mất quyền truy cập vào các công cụ dành cho nhà phát triển của APPLE, điều đó sẽ không ảnh hưởng đến bất kỳ ứng dụng hiện tại nào sử dụng Unreal trong App Store (hoặc trên các nền tảng khác), Riley Testut, một nhà phát triển mô phỏng trò chơi nổi tiếng hiện đang vận hành một cửa hàng ứng dụng di động thay thế có tên AltStore cho biết: Vấn đề lớn hơn đối với các nhà phát triển trong tương lai là nếu Epic không thể sử dụng các công cụ của APPLE, họ không thể phát hành các bản sửa lỗi hoặc update các tính năng mới. Điều này có nghĩa là các trò chơi dựa trên nền tảng Unreal cuối cùng cũng sẽ bị hạn chế trong các phiên bản iOS và macOS trong tương lai, và Epic sẽ không thể làm gì với điều đó.
Microsoft lên tiếng ủng hộ EPIC trong cuộc chiến với APPLE
Microsoft lên tiếng ủng hộ EPIC trong cuộc chiến với APPLE
Theo Neowin, Kevin Gammill - Tổng giám đốc Trải nghiệm nhà phát triển trò chơi của Microsoft đã đưa ra tuyên bố pháp lý nói rằng các động thái của Apple chống lại Unreal Engine của EpicGames không chỉ gây hại cho các nhà phát triển sử dụng điều này để xây dựng trò chơi đa nền tảng mà còn cả tựa game Forza Street của chính Microsoft trên iOS, vốn cũng sử dụng Unreal Engine.
Ngoài việc bảo vệ Unreal Engine, sự hỗ trợ của Microsoft dành cho Epic Games cũng không có gì ngạc nhiên khi mà công ty này đang cố gắng chiến đấu chống lại Apple trên một mặt trận khác, nơi họ muốn đưa xCloud đến App Store.
Unreal Engine sẽ ảnh hưởng ra sao đối với các nhà phát triển khác khi bịcấm cửa tại APPLE
Unreal Engine chủ yếu được sử dụng để phát triển trò chơi trên PC, nhưng ngành kinh doanh trò chơi trên thiết bị di động đang phát triển mạnh mẽ và ngày càng trở nên quan trọng khi ngành công nghiệp trò chơi đã chuyển sang mô hình đa nền tảng. EPIC đặc biệt giới thiệu bộ công cụ dành cho nhà phát triển hoạt động song song với Unreal Engine, được gọi là Epic Online Services, cho phép các ứng dụng trò chơi tận dụng công nghệ được phát triển ban đầu cho Fortnite. Bản chất đa nền tảng của Epic
Online Services là một điểm hấp dẫn khiến nó trở thành một trong những nền tảng thích hợp để xây dựng thế giới ảo. Nếu không có tài khoản nhà phát triển Apple, Epic không thể hứa với các nhà phát triển trò chơi trên nền tảng iOS bất kỳ lợi ích nào trong số đó, đây một cú sốc không mong muốn khi đối thủ cạnh tranh chính của EPIC Unreal là Unity IPO chuẩn bị ra mắt công chúng.
Trong phiên điều trần hôm thứ Hai, một luật sư của EPIC đã lập luận rằng ngay cả khi chỉ cần Apple đe dọa chấm dứt tài khoản liên quan đến Unreal Engine là đã khiến các nhà phát triển “bỏ chạy” khỏi nền tảng này. Theo như Epic lo ngại, Unreal Engine sẽ thực sự bị phá hủy. Nó sẽ không còn là công cụ phát triển game có thể sử dụng được nữa, Katherine Forrest của công ty luật Cravath, Swaine & Moore, đại diện cho Epic, lập luận. Nếu Epic không thể cung cấp Unreal Engine đến các nhà phát triển, Unreal Engine sẽ ngừng tồn tại. Chúng tôi đang nhận được thông tin từ các nhà phát triển nói rằng họ đang chạy khỏi Unreal Engine ngay bây giờ.
Đối với các công ty cũng đang xây dựng các dự án nhỏ hơn, ít đồ họa hơn, như trò chơi độc lập, có thể được chuyển sang nhiều nền tảng, việc thiếu hỗ trợ iOS cho Unreal Engine sẽ là một yếu tố phá vỡ thỏa thuận. Đối với một nhà phát triển trò chơi, việc chuyển sang một công cụ khác thường có nghĩa là bỏ gần như mọi kết quả làm việc trong một dự án đang thực hiện và bắt đầu hoàn toàn lại từ đầu.
Đội ngũ sản xuất đã sử dụng Unreal Engine 4 để tạo ra các bộ ảnh trong The Mandalorian của Disney.
Unreal Engine cũng ngày càng quan trọng đối với các dự án phim Hollywood sử dụng kết xuất thời gian thực. Đặc biệt, Disney và Lucasfilm đã sử dụng Unreal engine của Epic như một công cụ để làm phim, sử dụng nó để tạo ra các bộ ảnh và nhân vật ảo cho các dự án lớn trong series Star Wars, bao gồm Solo, Rogue One và The Mandalorian.
Nó sẽ là sự kết thúc của Unreal Engine trên macOS
Các lập trình viên cho biết, giống như trên IOS, tác động của việc mất hỗ trợ trên macOS sẽ không cảm nhận được ngay lập tức, nhưng rủi ro sau đó có thể khiến các công ty sợ hãi. Vì sự không chắc chắn đó, các nhà phát triển sẽ không còn có thể dựa vào Unreal Engine để hỗ trợ các ứng dụng trên nền tảng của MacOS. Ví dụ: Epic sẽ không thể phát hành các công cụ của họ để hỗ trợ những ứng dụng đang hoạt động trên MacOS, vì vậy hậu quả xảy ra đó sẽ là dấu chấm hết cho Unreal Engine trên MacOS.
Vẫn còn quá sớm để nói Unreal Engine sẽ "bị phá hủy hoàn toàn". Hay Apple có thực sự có khả năng cắt đứt một công ty trị giá hàng tỷ đô la bằng cách chấm dứt tài khoản nhà phát triển hoặc thậm chí chỉ đe dọa sẽ làm như vậy. EPIC đã bắt đầu cuộc đối đầu chưa từng có với APPLE, liệu tương lai của Unreal Engine sẽ đi về đâu. Chúng ta hãy cùng chờ xem.
Viết bình luận
Bình luận
Hiện tại bài viết này chưa có bình luận.