Một khu vườn có rào chắn bao quanh DLSS đang được Nvidia xây dựng
- Tôi vừa đánh giá Radeon RX 6600 mới của AMD, đây là một GPU giá rẻ nhắm đến các game thủ 1080p. Đó là một lựa chọn phù hợp, đặc biệt là trong thời điểm giá GPU đang ở mức cao, nhưng nó cho thấy một xu hướng mà tôi đã thấy trong vài lần ra mắt card đồ họa trước đây. Deep Learning Super Sampling (DLSS) của Nvidia’s là quá tốt để bỏ qua, bất kể sự cạnh tranh mạnh mẽ từ AMD.
- Trong thời điểm mà độ phân giải và tốc độ làm mới tiếp tục tăng cao và các tính năng đòi hỏi cao như dò tia đang trở thành tiêu chuẩn, thì việc nâng cấp là điều cần thiết để chạy các trò chơi mới nhất một cách đầy vinh quang. AMD cung cấp một giải pháp thay thế cho DLSS ở dạng FidelityFX Super Resolution (FSR). Nhưng FSR không phải là lý do để mua card đồ họa AMD và DLSS là lý do để mua Nvidia ngay cả khi không nên.
Khu vườn có tường bao quanh của Nvidia
- Nvidia chỉ cung cấp DLSS trên hai thế hệ card đồ họa cuối cùng của mình - cụ thể là card RTX 30-series và 20-series. Bỏ qua các tính năng như thế này không phải là điều gì mới mẻ đối với Nvidia. Trong nhiều năm, hãng đã hạn chế công nghệ tốc độ làm mới biến đổi G-Sync của mình đối với các màn hình có mô-đun độc quyền chuyên dụng (và tốn kém), thay vì sử dụng FreeSync mã nguồn mở do AMD phát triển.
- Tương tự, nhiều ứng dụng máy học được xây dựng để chạy bằng nền tảng tính toán GPU Nvidia’s CUDA, không phải nền tảng OpenCL mà thẻ AMD sử dụng. Các nhà phát triển đã khắc phục sự cố trong các thư viện phần mềm như TensorFlow, nhưng vẫn có một xu hướng với các thư viện này: CUDA được ưu tiên hàng đầu.
- Điều đó để lại cho chúng tôi DLSS, đây cũng là một công nghệ chỉ giới hạn cho phần cứng Nvidia. Có một lý do chính đáng tại sao - DLSS sử dụng A.I. mô hình chỉ có thể chạy trên lõi Tensor trên các cạc đồ họa Nvidia gần đây. Hiện tại, thẻ AMD không có A.I. máy gia tốc, nhưng thật khó để tưởng tượng Nvidia sẽ xem xét chúng nếu chúng tồn tại.
- Công bằng với Nvidia, công ty đã thực hiện các bước để phá bỏ các bức tường tục ngữ của mình. Ví dụ: G-Sync hiện hoạt động với nhiều loại màn hình FreeSync không bao gồm mô-đun chuyên dụng. Điều quan trọng cần biết là Nvidia theo truyền thống chỉ phát triển các tính năng mới với phần cứng của nó, trong khi AMD thường sử dụng phương pháp mã nguồn mở.
- Điều đó cũng đúng với DLSS và FSR. Sự khác biệt giữa DLSS và các tính năng khác của Nvidia là nó tốt hơn đáng kể so với FSR.
Hiệu suất ngang bằng và tại sao DLSS quá tốt để bỏ qua?
Hiệu suất ngang bằng và tại sao DLSS quá tốt để bỏ qua?
- AMD RX 6600 có cùng mức giá với Nvidia RTX 3060 và trên nhiều trò chơi bạn có thể chơi trên chúng, bạn có thể mong đợi hiệu suất tương tự về tổng thể. Hiệu suất ngang bằng với Nvidia từ lâu đã là mục tiêu của AMD và các card đồ họa RX 6000 gần đây nhất của hãng hầu hết đều đạt được mốc đó. Đó là tin tốt trong thời điểm khó tìm thấy GPU - bạn có hai lựa chọn thay vì một.
- Dấu hoa thị lớn là DLSS. Khi AMD công bố FSR, nó giống như một đối thủ cạnh tranh nguồn mở với DLSS có thể chạy trên card AMD và Nvidia. Trên thực tế, đó là một công cụ nâng cấp dựa trên công nghệ cũ có thể quản lý để tăng tốc độ khung hình, nhưng với chi phí đáng kể so với chất lượng hình ảnh.
- DLSS không có vấn đề đó. Cả DLSS và FSR đều thực hiện cùng một mục tiêu bằng cách nâng cấp hình ảnh có độ phân giải thấp lên độ phân giải cao bằng cách điền vào các pixel bị thiếu. Sự khác biệt là FSR sử dụng thuật toán tích hợp với bộ lọc làm sắc nét trong khi DLSS sử dụng A.I. đã được đào tạo về hình ảnh cuối cùng trông như thế nào. Về cơ bản, DLSS có nhiều thông tin hơn để làm việc và card đồ họa Nvidia có A.I. máy gia tốc để tận dụng lợi thế của nó.
- Tạo mã nguồn mở FSR là một động thái toàn diện đối với AMD, nhưng nó cũng là một thỏa hiệp. DLSS là một lý do để mua một card đồ họa Nvidia do chất lượng hình ảnh của nó và ngay cả khi AMD hạn chế FSR cho nền tảng của riêng mình, nó sẽ không đủ để cạnh tranh với bộ tính năng của Team Green. Bạn có thể thấy điều đó trong Back 4 Blood gần đây, nơi DLSS hoạt động tốt hơn nhiều so với FSR (ngay cả khi FSR cung cấp tốc độ khung hình cao hơn về tổng thể).
- Nói rõ hơn, tôi không ủng hộ một khu vườn có tường bao quanh khác - tôi không thích việc Nvidia hạn chế DLSS trong nền tảng của mình và như tính năng siêu lấy mẫu XeSS của Intel cho thấy, có thể phát triển công nghệ này một cách toàn diện. Vấn đề là Nvidia sẽ không phát triển DLSS cho phần cứng khác, nhưng AMD có thể đã phát triển FSR để đối đầu với DLSS trong khi vẫn gắn bó với cách tiếp cận mã nguồn mở.
Một ngày trải nghiệm trên Horizon
Một ngày trải nghiệm trên Horizon
- Với những card đồ họa tốt nhất hiện nay, thật khó để đề xuất AMD khi Nvidia có DLSS trên bàn. FSR được cho là sẽ thay đổi điều đó, nhưng chất lượng hình ảnh giảm quá nhanh. RX 6600 cho thấy DLSS là tính năng quyết định khi tất cả những thứ khác đều bằng nhau.
- Nhưng nó có thể không ở lại như vậy lâu. Intel dự kiến sẽ sớm phát hành thẻ Arc Alchemist, bao gồm cả XeSS. Nó hoạt động giống như DLSS, nhưng Intel cũng cung cấp một phiên bản dành cho mục đích chung có thể chạy trên nhiều loại phần cứng. AMD có thể đã chớp lấy cơ hội đó nhưng đã không. Có vẻ như Intel đang lấp đầy khoảng trống.
- Trong tương lai, tôi hy vọng sẽ thấy AMD, Nvidia và Intel đạt hiệu suất và tính năng ngang bằng. Ít nhất thì chúng tôi không có một nhà sản xuất cạc đồ họa thống trị nào nằm trên vòng nguyệt quế của mình trong khi phần còn lại của thị trường cố gắng bắt kịp. AMD cho biết họ sẽ tiếp tục làm việc trên FSR và XeSS sẽ ra mắt vào đầu năm sau, vì vậy hy vọng rằng sự thay đổi đó sắp xảy ra.
Viết bình luận
Bình luận
Hiện tại bài viết này chưa có bình luận.