Lí do Nvidia đánh bại AMD về đồ họa và vẫn đang tiếp tục phát triển
- Bất chấp sự hồi sinh của AMD trên thị trường CPU, Nvidia vẫn nắm giữ tất cả các thẻ khi nói đến thị trường GPU rời. Đó là theo một báo cáo từ Jon Peddie Research cũng cho thấy tổng số lượng xuất xưởng GPU tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
- Từ quý 2 năm 2020 đến quý 2 năm 2021, AMD mất khoảng 3% thị phần trong khi Nvidia tăng 3% trong cùng khoảng thời gian. Nvidia cũng tiếp tục giữ thị phần áp đảo trên thị trường GPU rời với 83% so với 17% của AMD. Đối với toàn bộ thị trường GPU, về mặt kỹ thuật, Intel có vị trí tổng thể về GPU với 68% thị phần so với 16% của Nvidia và 15% của AMD. Điều này đơn giản là do hầu hết các CPU của Intel đều có GPU tích hợp.
- Tuy nhiên, câu chuyện thú vị hơn là sự sụt giảm nhẹ của AMD trên thị trường GPU rời. Nền tảng Ryzen của AMD ở phía CPU đã đưa nó vào khoảng cách đáng kể so với Intel. Kỹ thuật kiến trúc thông minh của công ty và chuyển sang quy trình 7nm đã cho phép nó giành được vương miện về giá cả so với hiệu suất trong một thời gian. Tuy nhiên, kỹ thuật hiểu biết đó dường như vẫn chưa được dịch sang phía GPU.
DLSS so với FidelityFX Siêu độ phân giải
DLSS so với FidelityFX Siêu độ phân giải
- AMD đã giới thiệu Siêu phân giải FidelityFX (FSR) như một giải pháp thay thế cho kỹ thuật nâng cấp Siêu phân giải Học sâu (DLSS) của Nvidia. FSR hiển thị một trò chơi thấp hơn độ phân giải gốc và thực hiện "tái tạo cạnh" để nâng cấp hình ảnh. Tiếp theo là làm sắc nét, ánh xạ tông màu và khử răng cưa. Ngược lại, Nvidia’s DLSS sử dụng trí thông minh nhân tạo (A.I.) và máy học chạy trên lõi Tensor chuyên dụng trên thẻ RTX của nó để tái tạo hình ảnh với độ trung thực cao hơn. FSR chắc chắn có tính cạnh tranh, nhưng vẫn bị DLSS vượt trội về chất lượng hình ảnh.
- Nvidia đã có thể đào tạo DLSS A.I. mô hình trong nhiều năm nay, mang lại cho nó một lợi thế cạnh tranh. Ngược lại, FSR của AMD sử dụng thuật toán nâng cấp cũ hơn. Nvidia cũng chiến thắng trò chơi số với các thẻ của mình. Dòng Nvidia’s Turing được phát hành lần đầu tiên vào tháng 9 năm 2018 và đã sở hữu khả năng dò tia dựa trên phần cứng. DLSS bổ sung theo dõi tia bằng cách cho phép trò chơi duy trì tốc độ khung hình có thể chơi được trong khi vẫn giữ độ phân giải cao. Kết hợp với việc phát hành thẻ Ampere vào năm 2020, Nvidia đã cho bốn năm và hai thế hệ để cải tiến công nghệ của mình.
- Việc dẫn đầu thị phần khổng lồ của Nvidia mang lại khả năng thuyết phục các nhà phát triển hỗ trợ các công nghệ độc quyền của nó như DLSS. Do đó, nhiều trò chơi AAA lớn hơn hỗ trợ DLSS mặc dù hỗ trợ FSR ngày càng tăng.
- Chúng tôi không biết các yếu tố như DLSS hoặc thậm chí theo dõi tia RTX quan trọng như thế nào đối với người mua tiềm năng, nhưng tính đến thời điểm hiện tại, Nvidia vẫn dẫn đầu.
- Không còn nghi ngờ gì nữa, đại dịch đã tàn phá thị trường GPU. Tình trạng thiếu chip kết hợp với nhu cầu quá lớn và giá tăng cao đã khiến nhiều người gần như không thể có được những chiếc card đồ họa mới hơn. Điều đó đã khiến nhiều nhà chế tạo PC sẽ bắt đầu sử dụng máy tính để bàn và máy tính xách tay chơi game dựng sẵn.
Radeon RX 6700 XT
- Máy tính xách tay chơi game chứa rất nhiều GPU rời Nvidia, chỉ một số ít cung cấp GPU rời AMD. Có một số tùy chọn chi phí thấp nổi bật sử dụng một trong các Đơn vị xử lý tăng tốc (APU) của AMD với đồ họa Vega tích hợp. Về phía máy tính để bàn, các nhà sản xuất và nhà cung cấp trực tuyến cung cấp GPU Nvidia trên hầu hết các SKU. Theo đó, khó khăn trong việc mua cạc đồ họa đóng vai trò quan trọng hơn đến lợi thế của Nvidia đối với máy tính xách tay.
- Mặc dù AMD đã đạt được những bước tiến lớn về hiệu suất của GPU rời so với Nvidia, nhưng lợi thế lớn nhất của AMD vẫn là thị trường bảng điều khiển. Cả PlayStation 5 và Xbox Series S / X đều có CPU Zen 2 với GPU RDNA2. Trong khi Nvidia có số lượng trên thị trường PC, sự độc quyền của AMD trên thị trường bảng điều khiển thế hệ tiếp theo có nghĩa là nó sẽ có thể thuyết phục các nhà phát triển triển khai các công nghệ cụ thể của AMD như FSR trên bảng điều khiển.
- Thành công của AMD trên thị trường bảng điều khiển có thể dẫn đến một loại “hiệu ứng hào quang” ảnh hưởng đến việc bán các thẻ rời của họ. Xbox Series X và PS5 đều cho thấy hiệu suất tăng đáng kể khi xét đến mức giá của chúng so với PC chơi game. Ngay cả khi đó, Valve’s Steam Deck vẫn chạy các trò chơi PC trên một APU tương tự như bảng điều khiển.
- Sang một bên, sự cạnh tranh giữa Nvidia, AMD và bây giờ là Intel chỉ có thể mang đến một tin tuyệt vời cho các game thủ. Chúng ta sẽ phải xem liệu việc phát hành cạc đồ họa Arc Alchemist của Intel có mang lại sự lựa chọn nào khác cho người tiêu dùng hay không và AMD có thể thu thập trở lại cuộc tranh cãi hay không.
Viết bình luận
Bình luận
Hiện tại bài viết này chưa có bình luận.