Kiến trúc sư đằng sau Nvidia RTX DLSS hiện làm việc tại Intel
- Các tính năng RTX của Nvidia là một trong những điểm bán hàng chính của card đồ họa trong những năm gần đây. Nhưng giờ đây, người đằng sau các tính năng đồ họa tiên tiến đó hiện đang hoạt động cho một trong những đối thủ mới của Nvidia trong thế giới đồ họa chơi game: Intel.
- Nvidia RTX bao gồm hai tính năng chính: Theo dõi tia thời gian thực và Siêu lấy mẫu học sâu (DLSS), cả hai đều rất quan trọng để chạy các trò chơi mới nhất với tất cả hình ảnh long lanh được bật. DLSS rất quan trọng để chạy các trò chơi mới nhất có bật tính năng dò tia. Đó là nền tảng đã cho phép dò tia phát triển mạnh mẽ trong các trò chơi điện tử và đó là lý do lớn khiến Nvidia vẫn có lợi thế hơn AMD trong lĩnh vực này. Bây giờ, Intel có vẻ sẽ tham gia vào cuộc cạnh tranh.
- Intel hiện đã thuê người đứng sau cả hai công nghệ, Anton Kaplanyan, gợi ý rằng Intel có thể đang làm việc trên đối thủ cạnh tranh DLSS của riêng mình cho các card đồ họa sắp tới của mình.
- Anton Kaplanyan đã có một thời gian ngắn nhưng đầy ý nghĩa tại Nvidia từ năm 2015 đến năm 2017, trong thời gian đó ông đã giúp thiết kế phần cứng dò tia RTX và DLSS.
- “Sau khi phần cứng được hoàn thiện, các đồng nghiệp Nvidia Research của tôi và tôi nhận ra rằng hiệu suất phần cứng sẽ không đủ cho hình ảnh thời gian thực, vì vậy chúng tôi bắt đầu phát triển một hướng hoàn toàn mới về phương pháp tái tạo hình ảnh thời gian thực,” Kaplanyan viết trong một bài đăng trên blog .
- Intel có thể đang làm việc trên một công nghệ tương tự cho các card đồ họa sắp tới của mình - bài đăng trên blog cẩn thận không đề cập đến DLSS theo tên, sau cùng. Việc thuê Kaplanyan, ít nhất một phần, dựa trên kinh nghiệm của anh ấy với đồ họa và máy học. Kaplanyan viết: “Các công nghệ tạo sự khác biệt mới trong đồ họa và máy học là quả anh đào còn thiếu trên chiếc bánh.
Kiến trúc sư Anton Kaplanyan của Intel
- Điều đó sẽ có ý nghĩa đối với Intel. AMD đã sa thải Nvidia bằng công nghệ Siêu phân giải FidelityFX cạnh tranh và một số bài đăng tuyển dụng gần đây cho thấy Microsoft đang làm việc trên một tính năng tương tự. Với cạc đồ họa DG2 của Intel, công ty có vẻ như đã sẵn sàng chơi bóng với các công nghệ đồ họa mới nhất.
- Intel đang hình thành một danh sách toàn sao gồm các chuyên gia đồ họa. Vào năm 2017, công ty đã chọn Raja Koduri, người được biết đến với việc làm việc trong bộ phận Radeon của AMD trên các kiến trúc Polaris, Vega và Navi. Koduri hiện đứng đầu lĩnh vực đồ họa và phần mềm của Intel, dẫn đầu cuộc tấn công đầu tiên của công ty vào card đồ họa máy tính để bàn.
- Kaplanyan có thể là một phần quan trọng của chiến lược đó, hỗ trợ sự phát triển của dò tia và phần mềm mà nó yêu cầu để chạy trong thời gian thực. Trước khi gia nhập Intel, Kaplanyan từng là nhà nghiên cứu tại Facebook cho các nỗ lực thực tế ảo (VR) của công ty. Trong thời gian đó, Kaplanyan đã xuất bản một bài báo về siêu lấy mẫu thần kinh, trông rất giống DLSS.
- Tương lai của bộ phận đồ họa của Intel có vẻ tươi sáng, giả sử rằng các bộ phận này sẽ đúng vị trí của chúng. Với việc đẩy mạnh đồ họa theo dõi tia hơn bao giờ hết, cũng như sự gia tăng của các màn hình có độ phân giải cao và tốc độ làm tươi cao, một phương pháp siêu lấy mẫu là điều cần thiết.
- Kaplanyan viết: “Tôi nghĩ chúng ta đang ở rìa kỷ nguyên mới trong đồ họa - kỷ nguyên mà điện toán thị giác sẽ trở nên phân tán hơn, không đồng nhất hơn, tiết kiệm điện hơn, dễ tiếp cận hơn và thông minh hơn”.
Viết bình luận
Bình luận
Hiện tại bài viết này chưa có bình luận.