Để sở hữu được GPU rất khó và tốn kém nhưng doanh số bán hàng tiếp tục tăng vọt
- Trong bối cảnh tình trạng thiếu chip đang diễn ra, doanh số bán GPU dựa trên PC chỉ tiếp tục tăng. Theo Jon Peddie Research, 123 triệu card đồ họa đã được xuất xưởng trong quý 2 năm 2021 và sự tăng trưởng có thể sẽ tiếp tục. Mức tăng trưởng hàng năm thậm chí còn ấn tượng hơn, cho thấy mức tăng 37%. Báo cáo chứa một số số liệu thú vị, bao gồm xác nhận những gì chúng ta đều biết là thực tế - card đồ họa nhanh chóng bán hết và nhu cầu về chúng chỉ tiếp tục tăng. Các lô hàng GPU cũng tăng 3,4% so với quý trước.
- Không có gì ngạc nhiên khi Nvidia ghi nhận mức tăng doanh thu lớn nhất với 3,8%, trong khi doanh số của AMD tăng 2,3%. Các lô hàng của Intel đã tăng 3,6%, một con số có thể sẽ tăng lên khi Intel phát hành GPU chơi game đầu tiên của mình vào năm 2022. Thị phần tổng thể của các nhà sản xuất này ủng hộ Nvidia - thương hiệu sở hữu 83% thị phần GPU rời tính đến quý 2 năm 2021, AMD sở hữu 17%. So với cùng quý năm 2020, Nvidia ghi nhận mức tăng 3%, có nghĩa là AMD lỗ 3%. Intel không sở hữu đủ thị trường card đồ họa rời nên được coi là một đối thủ trong lĩnh vực này.
GeForce RTX 30 serise 2
- Tỷ lệ đính kèm card đồ họa tổng thể, có nghĩa là phạm vi đầy đủ của GPU tích hợp và rời, cũng như máy trạm, máy tính xách tay và máy tính để bàn, lên tới 117% trong quý 2 năm 2021. Đó là mức giảm tối thiểu (-0,1%) so với lần trước phần tư. Trong một phần tư chủ yếu là xu hướng tăng, có một mức giảm khác so với quý đầu tiên của năm nay - lô hàng bo mạch bổ trợ đồ họa dành cho máy tính để bàn (AIB với card đồ họa chuyên dụng) giảm -2,9%.
- Jon Peddie Research tuyên bố rằng card đồ họa thường là một chỉ báo tốt về thị trường PC nói chung. Điều này là do GPU được cài đặt trong mọi hệ thống trước khi nó được vận chuyển bởi các nhà cung cấp. Tuy nhiên, tỷ lệ đính kèm của quý này giảm nhẹ do doanh số bán Chromebook tăng, thường không có GPU rời.
AMDs RX 6900 XT
- Card đồ họa không phải là thành phần duy nhất được bán với số lượng lớn. Thị trường vi xử lý PC nói chung đã chứng kiến mức tăng 3,5% theo quý, nhưng mức tăng hàng năm cao hơn nhiều ở mức 42,1%. Lượng máy tính bảng xuất xưởng cũng tăng 3,4% so với quý trước.
- Những con số này càng chứng minh rằng tình hình là bất thường do sự thiếu hụt GPU. Theo Jon Peddie Research, quý II của năm thường là thời điểm chúng tôi dự kiến sẽ thấy lượng hàng xuất xưởng giảm, nhưng năm nay lại tăng lên. Nguồn cung cấp có thể bình thường hóa chậm, nhưng các nhà sản xuất vẫn còn thiếu các bộ phận linh kiện, chất nền, tụ điện và các mặt hàng cần thiết khác. Điều này buộc các thương hiệu có cổ phiếu đa dạng, chẳng hạn như AMD và Intel, phải tập trung nỗ lực chỉ vào một phần của thị trường thay vì cố gắng đa dạng hóa hơn nữa.
- “COVID đã làm sai lệch mọi mô hình dự báo trong vũ trụ - ngay cả Định luật Moore cũng bị phá vỡ. Các dự đoán dựa trên các điều kiện ngắn hạn đã tạo ra các ước tính mâu thuẫn và méo mó từ một số quý sẽ được chứng minh là sai và đáng xấu hổ ”, Jon Peddie, Chủ tịch JPR cho biết.
- Với kỳ nghỉ lễ sắp tới và tình trạng thiếu chip đang diễn ra mạnh mẽ, hầu hết các nhà cung cấp chất bán dẫn đều kỳ vọng mức tăng 3% so với năm trước. Tuy nhiên, cả nguồn cung cấp và tin đồn đều cho thấy rằng chúng ta có thể không thấy một bước nhảy vọt về tính khả dụng của GPU và CPU trong một thời gian dài.
Viết bình luận
Bình luận
Hiện tại bài viết này chưa có bình luận.