AMD’S FSR sử dụng công nghệ tương tự bộ lọc làm sắc nét cũ của Nvidia
- AMD’s FidelityFX Super Resolution là một thuật toán nâng cấp hình ảnh được thực hiện để cải thiện hiệu suất chơi game. Nó có nghĩa là phản hồi của công ty đối với công nghệ Siêu lấy mẫu học sâu (DLSS) của Nvidia. Mặc dù AMD FSR được cho là hoàn toàn mới, nhưng việc đào qua mã nguồn cho thấy trên thực tế, nó dựa trên công nghệ tương tự như bộ lọc làm sắc nét cũ của Nvidia.
- AMD trước đây đã tuyên bố rằng thuật toán được sử dụng trong FSR được xây dựng hoàn toàn trong nhà, nhưng @VideoCardz trên Twitter nhận thấy điều đó là không đúng sự thật. Một cái nhìn sâu hơn về mã nguồn cho thấy rằng FidelityFX Super Resolution dựa trên thuật toán lấy mẫu lại Lanczos đã tồn tại trong vài thập kỷ. Điều thú vị hơn có lẽ là nó cũng đang được Nvidia sử dụng.
So sánh độ phân giải FidelityFX Godfall
- Thuật toán tương tự mà AMD đã sử dụng trong việc tạo FSR được Nvidia sử dụng cho bộ lọc nâng cấp và làm sắc nét của nó. Nó đã được phát hành với trình điều khiển Nvidia vài năm trước. Do đó, nó đã có sẵn cho người dùng Nvidia trong bảng điều khiển GeForce khá lâu. Tuy nhiên, rõ ràng AMD đã làm nhiều việc hơn là chỉ đơn giản sử dụng lại Lanczos resampling.
- Khi AMD FSR được công bố, có rất nhiều hy vọng cho những người hâm mộ AMD muốn sử dụng công nghệ tương tự mà Nvidia đã cung cấp trong một thời gian. FidelityFX Super Resolution được cho là cung cấp gấp đôi hiệu suất khi chơi game 4K với tính năng dò tia. Nó đi kèm với các điều chỉnh để làm cho nó chạy nhanh hơn và ngăn hiệu ứng vầng hào quang xuất hiện trong quá trình làm sắc nét. Nhìn chung, nó có cơ hội trở thành đối thủ cạnh tranh thực sự với Nvidia’s DLSS, mặc dù AMD sẽ không tối ưu hóa nó cho người dùng những card đồ họa tốt nhất của Nvidia.
- Mặc dù FSR vẫn còn mới, nhưng phương pháp tiếp cận nguồn mở của AMD đã bắt đầu tăng tốc. Công nghệ này đã được áp dụng cho gần 30 trò chơi cũng như Unreal Engine và Unity Engine. Công nghệ này được cho là sẽ được áp dụng cho nội dung được kết xuất 3D, nghĩa là nó chỉ hiển thị trong các trò chơi. Nếu được sử dụng đúng cách, nó có thể biến tiêu đề 1080p thành 1440p miễn là nó được hỗ trợ. Tuy nhiên, khi được sử dụng trên các yếu tố phẳng như giao diện người dùng trò chơi, nó có thể khiến văn bản khó đọc hoặc bị mờ.
AMD Radeon RX 6700 XT
- Lợi ích chính của công nghệ này nằm ở khả năng tiếp cận của nó. Mặc dù người dùng Nvidia chỉ có thể hưởng lợi từ DLSS nếu họ có card đồ họa RTX, nhưng FSR của AMD có nghĩa là hoạt động trên mọi GPU. Theo Khảo sát Phần cứng Steam, chỉ 17,6% tổng số PC có card đồ họa dựa trên RTX. Đây là điểm mà AMD vượt lên dẫn trước, cho phép FidelityFX SR được sử dụng trên mỗi và mọi GPU hiện có.
- Mặc dù hóa ra FSR không hoàn toàn là công nghệ 100% làm từ đầu như AMD tuyên bố, nhưng nó là một lựa chọn chắc chắn cho người dùng thẻ Radeon. Trước đây bị loại trừ bởi DLSS chỉ RTX của Nvidia, chủ sở hữu GPU AMD giờ đây cũng có thể hưởng lợi từ công nghệ nâng cấp hình ảnh này. Tất cả những gì còn lại bây giờ là hy vọng rằng công nghệ này sẽ tiếp tục lan rộng trên các thương hiệu và studio trò chơi khác nhau.
BIÊN TẬP - XUÂN THÁI
Viết bình luận
Bình luận
Hiện tại bài viết này chưa có bình luận.