Cuộc đối đầu gây cấn giữa Intel XeSS - Nvidia DLSS - AMD Super Resolution
- Intel XeSS, hay Xe Super Sampling, là một tính năng mới của các cạc đồ họa Arc Alchemist sắp ra mắt nhằm vào các công nghệ cạnh tranh từ AMD và Nvidia. XeSS sẽ không có mặt ở đây cho đến khi các card đồ họa rời đầu tiên của Intel ra mắt vào đầu năm 2022, nhưng chúng tôi có một số gợi ý về cách nó sẽ tăng lên trong cuộc cạnh tranh.
- Dựa trên những gì chúng ta biết, XeSS trông tương tự như Nvidia Deep Learning Super Sampling (DLSS). DLSS sử dụng nâng cấp trí tuệ nhân tạo (A.I.) để cải thiện hiệu suất trong các trò chơi được hỗ trợ, tận dụng các lõi Tensor chuyên dụng trên các cạc đồ họa Nvidia gần đây. AMD có một tính năng tương tự được gọi là FidelityFX Super Resolution (FSR) hỗ trợ nhiều thế hệ card đồ họa từ các nhà cung cấp khác nhau, nhưng nó không sử dụng A.I.
- XeSS trông giống như một sự cân bằng giữa hai điều này. Nó hỗ trợ rất nhiều phần cứng khác nhau, nhưng nó cũng có thể tận dụng các lõi chuyên dụng để nâng cao hình ảnh trên card đồ họa Intel. Dưới đây là những gì chúng ta biết về XeSS cho đến nay, cũng như cách nó xếp chồng lên DLSS và FSR.
Chất lượng hình ảnh
Chất lượng hình ảnh DLSS
- Khi nói đến chất lượng hình ảnh, DLSS hiện đang chiến thắng. XeSS có thể thay đổi điều đó khi nó ra mắt - chúng tôi sẽ tìm hiểu lý do tại sao trong giây lát - nhưng công nghệ của Nvidia đã đánh bại FSR của AMD một cách dễ dàng. Đó là bởi vì Nvidia sử dụng học sâu để nâng cao chất lượng và theo dõi các vectơ chuyển động để ngăn bóng mờ và các hiện vật hình ảnh khác có thể nâng cấp.
- Ở độ phân giải gốc với chế độ chất lượng cao nhất, DLSS và FSR gần như ngang nhau. Cả hai kỹ thuật đều tạo ra tạo tác hình ảnh kỳ lạ, nhưng rất khó phân biệt giữa chúng và độ phân giải gốc nếu không có một số phóng đại nghiêm trọng. Sự khác biệt giữa chúng xuất hiện ở các chế độ chất lượng khắt khe hơn.
- Với FSR, có một sự sụt giảm mạnh sau chế độ chất lượng cao nhất, như chúng ta đã thấy trong bài đánh giá Siêu độ phân giải FidelityFX của mình. Ví dụ, trong Godfall, chế độ Cân bằng tạo ra một vết mờ nghiêm trọng trên các kết cấu, khiến trò chơi hầu như không thể chơi được. Ngoài chế độ chất lượng cao nhất, FSR chỉ đơn giản là thất bại.
- Điều đó có thể là do FSR sử dụng thuật toán nâng cấp theo ngày tháng, thuật toán này được nâng cao bởi bộ lọc làm sắc nét. DLSS sử dụng A.I. mô hình đã được đào tạo về hình ảnh chất lượng cao của trò chơi, cho phép nó tái tạo chi tiết chính xác hơn từ độ phân giải nội bộ nhỏ hơn. Vẫn có sự sụt giảm về chất lượng với DLSS, nhưng ngay cả các chế độ hiệu suất mạnh mẽ hơn cũng có thể chơi được.
- Chúng tôi chưa biết về chất lượng hình ảnh của XeSS, nhưng một bản demo do Intel cung cấp có vẻ đầy hứa hẹn. Bản demo (bên dưới) cho thấy một cảnh chuyển từ 1080p đến 4K và được phóng to gấp bốn lần, phiên bản sử dụng XeSS hiển thị chi tiết hơn rất nhiều. Điều quan trọng cần chỉ ra rằng đây là bản demo do Intel tạo ra, không phải XeSS đang chạy trong một trò chơi. Chúng tôi sẽ bảo lưu phán quyết của mình về thời điểm XeSS thực sự ở đây.
- Tuy nhiên, XeSS có thể sẽ gần với DLSS hơn FSR. Giống như Nvidia, Intel đang sử dụng máy học và thông tin chuyển động để nâng cấp. Nó cũng tận dụng phần cứng chuyên dụng trên các card đồ họa Intel Arc Alchemist sắp tới, tương tự như cách Nvidia tận dụng lõi Tensor trên card đồ họa RTX.
- Giả sử XeSS ít nhất có thể đạt được mốc do FSR và DLSS đặt ra, khía cạnh học máy sẽ cho phép nó duy trì ở các chế độ chất lượng tích cực hơn. Intel vẫn chưa xác nhận liệu XeSS có các chế độ chất lượng hay không, nhưng có vẻ như đây là một sự bổ sung cần thiết để tính năng này có chân.
Hiệu suất
- DLSS và FSR hỗ trợ các trò chơi khác nhau - và khi XeSS ra mắt, nó có khả năng cũng sẽ hỗ trợ các trò chơi khác nhau. Điều đó làm cho việc so sánh trực tiếp trở nên khó khăn, không chỉ vì các trò chơi khác nhau mà còn vì các card đồ họa khác nhau. Rốt cuộc, Nvidia yêu cầu một card đồ họa RTX gần đây.
- Đó là một cái nhìn tốt hơn về mức độ cải thiện mà bạn có thể mong đợi thay vì đạt được trong các trò chơi cụ thể. Điều quan trọng cần lưu ý là chỉ cần bật DLSS hoặc FSR sẽ tạo ra tốc độ khung hình cao hơn nhiều trên các tiêu đề. Chúng phần lớn giống nhau khi nói đến cải tiến hiệu suất; sự khác biệt lớn hơn đến ở chất lượng hình ảnh.
- DLSS có khả năng cải thiện gấp đôi ở 4K khi sử dụng chế độ Hiệu suất mạnh mẽ. Trong Wolfenstein Youngblood, Nvidia cho thấy trò chơi đi từ 57 khung hình / giây (fps) lên 104 khung hình / giây ở 4K. Trong Control, DLSS cho thấy mức tăng nhiều hơn - 25,8 khung hình / giây đến 69,2 khung hình / giây.
- FSR có thể đẩy mọi thứ đi xa hơn một chút, mặc dù không nhiều. Trong chế độ FSR’s Performance, AMD cho thấy Godfall nhảy từ 49 khung hình / giây lên 150 khung hình / giây, cao hơn DLSS. Điều quan trọng là chỉ ra rằng chế độ FSR’s Performance tương đương với chế độ Ultra Performance của DLSS. Điều đó thật khó hiểu, nhưng bạn không nên đánh đồng chế độ Hiệu suất của AMD với chế độ của Nvidia.
Hiệu suất AMD
- Tương tự, Intel tuyên bố tăng hiệu suất lên tới 2 lần ở 4K, nhưng một lần nữa, chúng tôi chưa thấy tính năng này hoạt động. Nếu Intel muốn XeSS cạnh tranh, nó cần đạt được mức tăng hiệu suất gấp 2 lần do DLSS và FSR đặt ra và có vẻ như đó là mục tiêu của Intel.
- Giảm tốc độ khung hình xuống, không có sự khác biệt lớn về hiệu suất. FSR có thể cung cấp tốc độ khung hình cao hơn một chút, nhưng điều đó chủ yếu là do Nvidia không cung cấp chế độ Ultra Performance trong tất cả các trò chơi. Chỉ cần sử dụng một trong các tính năng nâng cấp sẽ giúp bạn khôi phục lại rất nhiều hiệu suất và giữa các trò chơi, kết quả phần lớn là giống nhau.
- Đó là về cân bằng hiệu suất với chất lượng hình ảnh. DLSS có thể không đạt quy mô cao như FSR trong một số trò chơi nhất định, nhưng chất lượng hình ảnh vẫn giữ ở các chế độ hiệu suất mạnh mẽ. Tuy nhiên, do phần cứng khác nhau, khó có thể đưa ra kết luận chắc chắn. Thêm vào đó là hỗ trợ trò chơi khác nhau - mỗi tính năng hỗ trợ một danh sách trò chơi khác nhau - và rõ ràng là so sánh hiệu suất trực tiếp không có nhiều ý nghĩa. Sử dụng những gì có sẵn; điều đó sẽ tạo ra kết quả tốt nhất.
Hỗ trợ trò chơi
- DLSS là công nghệ lâu đời nhất trong số ba công nghệ nâng cấp và không ngạc nhiên khi nó hỗ trợ hầu hết các trò chơi. Nó có sẵn trong hàng chục tựa game, bao gồm Cyberpunk 2077, Marvel’s Avengers và Outriders, và Nvidia liên tục bổ sung hỗ trợ cho các trò chơi mới. Ví dụ như Back 4 Blood sắp ra mắt với tính năng này.
Hỗ trợ trò chơi
- FSR mới hơn nhiều, nhưng điều đó không ngăn cản nó phát triển một danh sách ấn tượng về các tiêu đề được hỗ trợ. Vào thời điểm xuất bản, những cái tên nổi tiếng là Resident Evil Village, Godfall và Marvel’s Avengers, nhưng AMD đã thông báo rằng một số trò chơi lớn sắp tới cũng sẽ hỗ trợ nó. Far Cry 6 và Forspoken là hai trong số những trò chơi lớn hơn sắp được hỗ trợ FSR.
- Tuy nhiên, số lượng trò chơi không nói lên toàn bộ câu chuyện. Nvidia đã tích cực theo đuổi các trò chơi AAA lớn như Call of Duty: Modern Warfare, Doom Eternal và Control, trong khi FSR xuất hiện trong nhiều trò chơi nhỏ hơn, ít đòi hỏi hơn nhưng không yêu cầu tính năng nâng cấp. DLSS cũng thường xuất hiện cùng với dò tia, trong khi FSR thì không.
- DLSS không chỉ hỗ trợ nhiều trò chơi hơn mà còn hỗ trợ nhiều trò chơi hơn mà bạn thực sự sẽ sử dụng. Điều đó nói rằng, FSR dễ dàng hơn nhiều cho các modder ghép nối vào các tựa game hiện có. Nó đã xuất hiện Grand Theft Auto 5, cũng như trình giả lập PlayStation 3 RPCS3.
- Đối với XeSS, Intel chưa công bố bất kỳ trò chơi nào được hỗ trợ. Mặc dù nói rằng "một số" nhà phát triển đang tham gia vào công nghệ này, Intel vẫn chưa xác nhận hoặc gợi ý về bất kỳ tựa game nào sẽ hỗ trợ XeSS. Với ba công nghệ nâng cấp cạnh tranh cho các bản phát hành mới nhất, Intel có thể sẽ gặp khó khăn trong việc giành được chỗ đứng. Nhưng chúng tôi sẽ cần phải chờ xem khi tính năng này có ở đây.
Hỗ trợ phần cứng
- Sự khác biệt lớn nhất giữa DLSS, FSR và XeSS là hỗ trợ phần cứng - và nó sẽ là sự khác biệt xác định đâu là tùy chọn nâng cấp tốt nhất. DLSS yêu cầu một card đồ họa Nvidia RTX. Tính năng này không chỉ giới hạn ở phần cứng Nvidia mà còn bị giới hạn ở hai thế hệ phần cứng Nvidia gần đây nhất.
Hỗ trợ phần cứng
- Đó là bởi vì DLSS yêu cầu lõi Tensor trên các cạc đồ họa Nvidia gần đây, xử lý A.I. các phép tính. FSR không sử dụng A.I., vì vậy nó không yêu cầu bất kỳ phần cứng cụ thể nào. Điểm mạnh của FSR không phải là nhiều trò chơi hỗ trợ nó hay nó có chất lượng hình ảnh tốt hơn so với DLSS vì nó không có những thứ đó. Ai cũng có thể sử dụng nó.
- Ngoài các card đồ họa của AMD và Nvidia, FSR cũng hoạt động trên đồ họa tích hợp, APU và card đồ họa cũ hơn một vài thế hệ. Có một sự đánh đổi về chất lượng, nhưng hầu hết các game thủ không có card đồ họa Nvidia gần đây. Phần lớn mọi người vẫn đang sử dụng GPU cũ hơn, card AMD hoặc đồ họa tích hợp.
- XeSS có một sự thỏa hiệp tốt đẹp giữa hai điều này. Giống như DLSS, XeSS sử dụng các lõi chuyên dụng - được gọi là lõi XMX trên card đồ họa Intel - để xử lý A.I. các phép tính. XeSS yêu cầu các lõi này hoạt động, vì vậy phiên bản đầy đủ của XeSS sẽ chỉ hoạt động trên card đồ họa Intel. Nhưng Intel đang tạo ra hai phiên bản.
- Đây là điều chúng tôi muốn thấy từ DLSS. Về cơ bản, Intel đang cung cấp cho các nhà phát triển hai phiên bản XeSS khác nhau, một phiên bản yêu cầu lõi XMX chuyên dụng và một phiên bản khác là giải pháp có mục đích chung cho “nhiều loại phần cứng”. Đó là tốt nhất của DLSS và FSR được trộn thành một.
- Mặc dù rất thú vị nhưng chúng ta vẫn cần phải đợi cho đến khi XeSS có mặt ở đây. Hai phiên bản có nghĩa là gấp đôi công việc cho các nhà phát triển nếu XeSS khó triển khai, vì vậy có thể các nhà phát triển sẽ không áp dụng nó rộng rãi vào trò chơi của họ. XeSS dựa vào tính năng này và nếu nó hoạt động, nó có thể truất ngôi DLSS.
Một kẻ thách thức mới đang đến gần
- DLSS dẫn đầu về chất lượng và hỗ trợ trò chơi. Nếu nó hoạt động trên nhiều thế hệ card đồ họa từ các thương hiệu khác nhau, nó sẽ khiến FSR trở nên lỗi thời. Mặc dù FSR có thể tăng hiệu suất của bạn và chế độ chất lượng cao nhất có vẻ tốt, nhưng nó hy sinh quá nhiều chất lượng hình ảnh với các chế độ đòi hỏi cao hơn.
- XeSS có thể khiến cả hai lỗi thời, giả sử rằng nó có thể giữ được chất lượng hình ảnh và hiệu suất. Thực tế là XeSS sử dụng A.I. gợi ý rằng chất lượng hình ảnh sẽ gần với DLSS hơn và cách tiếp cận hai làn đảm bảo rằng nó sẽ hoạt động trên nhiều loại phần cứng. Hiệu suất cũng phải tương tự, dựa trên tuyên bố của Intel.
- Chúng tôi cần phải làm việc với XeSS trước khi đưa ra bất kỳ kết luận nào, nhưng có vẻ như đối thủ cạnh tranh của DLSS mà nhiều người cho rằng FSR sẽ là. Tuy nhiên, Intel còn cả một chặng đường dài phía trước và còn rất nhiều điều để chứng minh. Hiện tại, DLSS vẫn đang thống trị thế giới của supersampling.
Viết bình luận
Bình luận
Hiện tại bài viết này chưa có bình luận.